Chân tình để lại..

Photobucket

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Trong cuộc sống đừng quên những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt ....

13 nhận xét:

  1. Câu chuyện về bà lão bán rau trên Facebook

    Dưới đây là một câu chuyện đang gây xôn xao trên mạng xã hội Facebook. Một câu chuyện có những nét đời thường, cảm động và gợi cho mỗi chúng ta nhiều suy nghĩ...

    Ăn rau không chú ơi?
    Một giọng khàn khàn, run run làm gã giật mình. Trước mắt gã, một bà cụ già yếu, lưng còng cố ngước lên nhìn gã, bên cạnh là mẹt rau chỉ có vài mớ rau muống xấu mà có lẽ có cho cũng không ai thèm lấy.
    Bức ảnh đăng cùng câu chuyện trên Facebook
    - Ăn hộ tôi mớ rau...!
    Giọng bà cụ vẫn khẩn khoản. Bà cụ nhìn gã ánh mắt gần như van lơn. Gã cụp mắt, rồi liếc xuống nhìn lại bộ đồ công sở đang khoác trên người, vừa mới buổi sáng sớm. Bần thần một lát rồi gã chợt quay đi, đáp nhanh: Dạ cháu không bà ạ! Gã nhấn ga phóng nhanh như kẻ chạy trốn. Gã chợt cảm thấy có lỗi, nhưng rồi cái cảm giác ấy gã quên rất nhanh. "Mình thương người thì ai thương mình" cái suy nghĩ ích kỷ ấy lại nhen lên trong đầu gã.
    - Ăn hộ tôi mớ rau cô ơi! Tiếng bà cụ yếu ớt.
    - Rau thế này mà bán cho người ăn à? Bà mang về mà cho lợn!
    Tiếng chan chát của một cô gái đáp lại lời bà cụ.
    Gã ngoái lại, một cô gái cũng tầm tuổi gã. Cau mày đợi cô gái đi khuất, gã đi đến nói với bà:
    - Rau này bà bán bao nhiêu?
    - Hai nghìn một mớ. Bà cụ mừng rỡ.
    Gã rút tờ mười nghìn đưa cho bà cụ.
    - Sao chú mua nhiều thế?
    - Con mua cho cả bạn con. Bây giờ con phải đi làm, bà cho con gửi đến chiều con về qua con lấy!
    Rồi gã cũng nhấn ga lao vút đi như sợ sệt ai nhìn thấy hành động vừa rồi của gã. Nhưng lần này có khác, gã cảm thấy vui vui.
    Chiều hôm ấy mưa to, mưa xối xả. Gã đứng trong phòng làm việc ngắm nhìn những hạt mưa lăn qua ô cửa kính và theo đuổi nhưng suy nghĩ mông lung. Gã thích ngắm mưa, gã thích ngắm những tia chớp xé ngang trời, gã thích thả trí tưởng tượng theo những hình thù kỳ quái ấy. Chợt gã nhìn xuống hàng cây đang oằn mình trong gió, gã nghĩ đến những phận người, gã nghĩ đến bà cụ...
    - Nghỉ thế đủ rồi đấy!
    Giọng người trưởng phòng làm gián đoạn dòng suy tưởng của gã. Gã ngồi xuống, dán mắt vào màn hình máy tính, gã bắt đầu di chuột và quên hẳn bà cụ.
    Mấy tuần liền gã không thấy bà cụ, gã cũng không để ý lắm. Gã đang bận với những bản thiết kế chưa hoàn thiện, gã đang cuống cuồng lo công trình của gã chậm tiến độ. Gã quên hẳn bà cụ.
    Chiều chủ nhật gã xách xe máy chạy loanh quanh, gã vẫn thường làm như vậy và có lẽ gã cũng thích thế.
    Gã ghé qua quán trà đá ven đường, nơi có mấy bà rỗi việc đang buôn chuyện.
    Chưa kịp châm điếu thuốc, gã chợt giật mình bởi giọng oang oang của một bà béo:
    - Bà bán rau chết rồi.
    - Bà cụ hay đi qua đây hả chị? Chị bán nước khẽ hỏi.
    - Tội nghiệp bà cụ! một giọng người đàn bà khác.
    - Cách đây mấy tuần bà cụ giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mấy mớ rau. Có người thấy thương hỏi mua giúp nhưng nhất quyết không bán, rồi nghe đâu bà cụ bị cảm lạnh.
    Nghe đến đây mắt gã chợt nhòa đi, điếu thuốc chợt rơi khỏi môi.
    Bên tai gã vẫn ù ù giọng người đàn bà béo kia...
    Gã không ngờ.......

    Trả lờiXóa
  2. Làm sao ngờ được những chuyện nhỏ nhặt lại trở nên lớn lao đến thế! Người thanh niên trong truyện muốn giúp đỡ người già, anh có ngờ vì anh cụ bà đã chết? Bà đã giả từ cõi trần ô trọc để về nơi Cực Lạc hay từ giả kiếp sống khổ hèn để về nơi thanh thản? Người thanh niên ấy gặp phước hay họa? Khó lý giải quá?

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện rất bình thường vẫn diễn ra khắp nơi , với các nhân vật đều có thật ở khắp nơi, cả việc bà cụ không bán mớ rau đó cho ai khác cũng rất bình thường, rất Việt Nam. Tuy nhiên ở đây tác giả thêm vô đoạn cuối một chi tiết không có thật, không có ở bất cứ đâu trên trái đất này, đó là mặc dù trời mưa bà cụ vẫn ngồi dưới mưa để đợi giao cho người người đã mớ rau này mà không trú vào đâu đó. Một chi tiết rất vô lý lại làm cho cư dân mạng xôn xao

    Trả lờiXóa
  4. Mọi việc lớn nhỏ đều quan trọng.
    Minh Tâm ơi! nhớ quá rồi

    Trả lờiXóa
  5. Tiểu đệ ạ ! khi làm một việc thiện tâm mình phải trải ra tình thương đến với tất cả mọi loài và ko nên phân biệt , đọc câu chuyện nầy sẻ thấy người thanh niên khởi lên 1 cái tâm thương người già nua cơ khổ nhưng còn phân biệt 2 mảnh đời giửa mình và người , một sang trọng và một nghèo hèn . có lẻ nghĩ rằng lấy cớ mua rau chỉ để bố thí cho bà cụ món tiền tương ứng với bó rau đáng bỏ đi , hẳn chắc bà mừng lắm nên ko nhớ để quay lại lấy nhưng ko nghĩ rằng có nhiều người tuy sống trong cái nghèo nhưng luôn sống " lành cho sạch , rách cho thơm "vui vì dùng đúng đồng tiền chính mình tạo ra (như bà cụ nầy vậy ) và chữ tín là trên hết (nên chờ người mua quay lại lấy )đó là điều "nhỏ nhặt "mà người thanh niên nầy thiếu sót đấy đệ à .Phước hay họa ư ? chỉ chính lương tâm người đó cân nhắc và phán xét .

    Trả lờiXóa
  6. Ko bàn về khía cạnh nào khác thì cái nhận xét của bạn khá đúng về phần cuối , nhưng câu chuyện nầy theo MT là nhắc nhở mọi người hãy " sống chậm lại " 1 chút để quán lại cái tâm mình đang biến động theo sự tiến triển của nhịp sống nên ko nhìn lại chính mình và mọi người bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  7. Đúng lắm đó NL ! MT cũng nhớ NL lắm nè ....hiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  8. Một chuyện rất khó nghĩ!?Gần đây trên báo có bài tường thuật chuyện cô bán vé số "chê " 6,5 tỉ đồng cho những vé số trúng lô độc đắc mà khách đã đặt mua nhưng chưa trả tiền. Để giữ uy tín cô vẫn trao những vé trúng cho khách mà không ỉm đi. Cô là một người tốt và bà cụ bán rau cũng thế. Bà vẫn để dành mớ rau cho khách đã "đặt" mua. Bà cụ mất,chàng mua rau có thể ân hận vì nghĩ mình đã lỡ lời. Vì có chút chuyện sáng chủ nhật nào tôi cũng có mặt ở công vên Tao Đàn(SG) và tôi thường thấy có nhiều người muốn giúp đỡ cho những người tàn tật,già yếu ,nghèo khổ...bán vé số bằng cách mua vé số,đưa tiền đàng hoàng nhưng vé số thì xin gửi lại. May là chua có người bán vé số nào giữ vé lại cho khách,mắc mưa cảm lạnh và chết!!! Nếu có chắc sẽ tuyệt chủng một cách bố thí mà có người sẽ nghĩ là tế nhị?

    Trả lờiXóa
  9. thăm em !chủ nhật an bình vui khỏe nha ! hoa hạc đỉnh thật dễ thương em ơi ! ai nhìn cũng muốn xin ,nhưng chị sợ tách ra hoa sẻ tàn cây sẻ chết ...
    câu chuyện trên,chị thấy gả kia chắc hối hận không nguôi ...

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện đời muôn vẻ NH ơi ! nhưng MT tin rắng người ko bị đồngng tiền cám dỗ cũng có nhiều chứ ko ít đâu à nha , tại mình ko gắp thôi ,nói chung là những người đó có lòng tự trọng và nhân cách làm người mà ra .

    Trả lờiXóa
  11. Em cám ơn chị qua thăm em , hoa Hạt Đỉnh trồng nơi bóng râm . cây sẻ xanh tươi , hoa càng lâu tàn đó chị , sau nầy nhẩy củ quá nhiều thì chị phải chiết ra , nó cũng dễ sống mà chị miễn đừng trồng nó với rác là được 1 chậu nhiều củ thì có nhiều hoa mới đẹp ....

    Trả lờiXóa
  12. Tội thật em nhỉ? nhìn tấm ảnh thấy thương bà cụ quá ,già rồi chưa được an thân . khổ quá

    Trả lờiXóa