Chân tình để lại..

Photobucket

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Hoa xương rồng

Hoa xương rồng



Người ta thường nói “ sài Gòn đất lành chim đậu “bao cô gái đã tìm đến đây với nhiều khát vọng tự lập . họ chịu đựng và chấp nhận thử thách ko chỉ vì riêng bản thân mình …..

Người sài Gòn hẳn ko còn xa lạ với hình ảnh  những  phụ nữ gánh hàng rong , bán vé số , những cô gái bán xôi vò , bắp luộc , có mặt trên khắp nẻo đường ,trong tận cùng ngỏ hẽm sâu hun hút , họ đi suốt  giữa cái nắng như thiêu như đốt  hay nhưng đêm mưa rả rich vẫn nghe những tiếng rao :” ai mua….” Đôi khi tiếng rao của họ như chìm vào dòng xe cộ ngược xuôi  , những người phụ nử ấy như những loại cây xương rồng , vẫn khao khác trổ hoa dù môi trường sống khắc nghiệt .


 với gánh hàng rong trên những nẽo đường

Nụ cười quên đi bao nổi nhọc nhằn tha phương
20060327135354chauchau_nguyentridung Với lá cây và cành dừa nhỏ, cô gái này xếp bằng tay ra hình những con chim hoặc cào cào để bán trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP HCM. (Ảnh Nguyễn Trí Dũng, TP HCM)

Tận lực với những buổi tăng ca

Khu nhà trọ cho dân nhập cư

ngã lưng tạm dưới vĩa hè sau một ngày mệt nhọc

         Họ là những người dân tứ xứ , từ miền quê nghèo trung du Bắc bộ , hay miệt ở đồng bằng sông Cửu Long ,hay vùng cao nguyên nắng gió , đa phần là những cô gái  , đặt chân lên thành phố hoa lệ đã có một  thời mệnh danh  là “hòn ngọc viễn đông “họ luôn ấp ủ bao ước mơ và hoài bảo mong có một tương lai sáng lạng hơn . Bên cạnh người lao động chân tay , thành phần trí  thức trẻ cũng nuôi khát vọng  đổi đời vì thành phố là nơi họ có điều kiện hoc tập tiếp cận với văn hóa , khoa học , kỷ thuật hiện đại và là nơi để khẳng định được sự thành đạt qua năng lực của họ .nhưng cuộc sống đô thị ko đơn giãn như họ nghĩ,vì môi trường sống khá phức tạp , sự cạnh tranh khắc nghiệt , sôi động hơn ở thôn quê nên mổi một cuộc đời đều có khác nhau, với người nghèo mơ  ước của họ sự thành đạt ko phải là nhà cao cửa rộng mà chỉ mong có dành dum chút ít tiền để đở đần cho gia đình , dù dễ kiếm tiền hơn ở quê nhưng chi phí về cuộc sống thành thị quá cao nên họ phải ky cóp , tính toán chi li mới hy vọng có dư chút đỉnh , với đồng tiền ấy quả là rất có ý nghĩa của họ .Dù lao động hay trí thức thì bước đường mưu sinh của họ cũng lắm nhọc nhằn , họ như loài hoa xương rồng trên sa mạc , phải có ý chí mạnh mẽ mới ko đánh mất mình giửa nơi đô thị nhiều cám dổ.Nao lòng thay cho những mảnh đời vì cuộc sống cơ cực .



Rễ bám chặt đất khô khan
Thân kiêu hãnh đón chói chang nắng trời
Ô hay cây cũng như người
Vượt qua khắc nghiệt đến thời nở hoa
Sắc trầm tĩnh đến thiết tha
Hương thanh khiết lại mượt mà như không
Cây gai tua tủa xương rồng
Lại trổ hoa thắm sắc hồng ngộ chưa ?
( bài thơ nầy trên net của bạn  Hoài Vũ , MT mạn phép đem qua minh họa cho hình ảnh hoa xương rồng )

4 nhận xét:

  1. HM ui, ảnh thì rõ, còn chữ màu đen, màu xanh trên nền đen không thấy chi cả! Nếu sử dụng nền đen như thế này, HM nên post chữ màu vàng nhạt. HM "ngâm kíu" lại xem sao. Chúc dzui...

    Trả lờiXóa
  2. Hổng làm chữ màu vàng, MT chỉ cần mua cho ổng cái kiếng cận là xong! Chữ bự như con sư tử vậy còn gì. Hí hí!

    Trả lờiXóa